ประเพณีวิ่งวัวลาน

ประเพณีวิ่งวัวลาน

การวิ่งวัวลานของชาวราชบุรี จัดขึ้นในช่วงฤดูเก็บเกี่ยว คือระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคม จัดขึ้นที่อำเภอบางแพ ชาวจังหวัดราชบุรีจึงได้ร่วมมือกันอย่างจริงจังในการฟื้นฟูกีฬาพื้นบ้านนี้ขึ้น เพื่อเผยแพร่ชื่อเสียงของจังหวัดให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

ประเพณีวิ่งวัวลาน ชาวจังหวัดราชบุรีจึงได้ร่วมมือกันอย่างจริงจังในการฟื้นฟูกีฬาพื้นบ้านนี้ขึ้น เพื่อเผยแพร่ชื่อเสียงของจังหวัดให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และเพื่อหารายได้มาใช้ในงานการกุศล

กำหนดงาน การวิ่งวัวลานของชาวราชบุรี จัดขึ้นในช่วงฤดูเก็บเกี่ยว คือระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคม จัดขึ้นที่อำเภอบางแพ

การจัดงานเก็บค่าผ่านประตูคนละ 10 บาทในงานมีภาพยนต์ และการแสดงนิทรรศการทางการเกษตร ให้ชมนอกเหนือจากการแข่งขันวัวลาน และตั้งแต่บ่ายถึงเย็นวันนั้นมีการชนไก่และวิ่งวัว เป็นการอุ่นเครื่องก่อนถึงรายการสำคัญจังหวัดราชบุรีมีการวิ่งวัวโดยใช้คน วิ่งแทนวัวด้วยคือมีผู้แข่งขัน 2 คนใช้เชือกยาวประมาณ 3 เมตร เอาปลายทั้งสองข้างผูกรอบเอวผู้เข้าแข่งขันคนละข้างแล้วคล้องเชือกไว้กับเสา แข็งแรง ผู้เข้าแข่งขันจะพยายามดึงกันเองตลอดเวลาก่อนออกวิ่ง พอได้รับสัญญาณปล่อย กรรมการจะตัดเชือกให้ขาดโดยใช้มีดหรือขวานสับเชือกส่วนที่พาดอยู่บนเสา พอเชือกขาด ผู้แข่งขันจะออกวิ่งไปแพ้ชนะกันที่เส้นชัย สำหรับสถานที่แข่งขันวัวลานที่อำเภอบางแพ จัดในที่โล่งแจ้งมีเนื้อที่ประมาณ 2 ไร มีรั้วไม้ไผ่ล้อมรอบ ริมรั้วด้านหน้าทำเป็นนั่งร้านสูง 6 เมตร สำหรับกรรมการ รอบรั้วด้านในมีคอกสำหรับวัวพักผ่อนตรงกลางคือลานแข่งขัน มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 30 เมตร ปูลาดด้วยฟาง กลางลานปักเสาเกียดโตขนาดเสาไฟฟ้าสูง 6-7 เมตร

เมื่อได้เวลาแข่งขันกรรมการตัดสินจะนั่งบนนั่งร้านกรรมการสนามนำ วัวลานมาผูกเรียงหน้ากระดานประมาณ 20-25 ตัว โดยที่ปลายข้างหนึ่งผูกติดกับเสาเกียดเช่นเดียวกับการนวดข้าว เสร็จแล้วจึงนำวัวที่เข้าแข่งขันมาเปรียบคู่ เมื่อได้คู่แล้วจึงเอาวัวแข่งมาผูกรวมกับวัวงานผูกวัวเสร็จเรียบร้อย แล้ว ผู้ทำหน้าที่ปล่อยวัวหรือหยุดวัวซึ่งเรียกว่า “เชน” จะปล่อยวัวให้วิ่งวนไปรอบๆ ประมาณ 3 รอบ การวิ่งของขบวนวัวลานจะเหวี่ยงไปในลักษณะของการกวาดไปของเข็มนาฬิกา แต่ละ รอบกรรมการจะดูว่าตัวเข้าเส้นชัยตัวละกี่รอบใน 3 รอบแล้วจะเปลี่ยนตำแหน่งการวิ่งอีก3 รอบ ตัวใดชนะรอบมากกว่าจะเป็นฝ่ายชนะการแข่งขัน วัวที่เข้าแข่งขันแต่ละตัวจะได้รับการดูแลประคับประคองจากเจ้าของเป็น พิเศษ ด้วยการตกแต่งประดับประดาตามเนื้อตัวอย่างงดงามสะดุดตา เป็นการเพิ่มสีสันของงานให้สดใสและสนุกสนานมากขึ้น

https://catlovecatza.wordpress.com/category/ประเพณี-การละเล่น-พิธีกร/