วนอุทยานเขานางพันธุรัต

<

img src=”https://oanchan9.wordpress.com/wp-content/uploads/2018/01/khaonangpunthurat9.jpg?w=300&#8243; alt=”” width=”300″ height=”200″ class=”alignnone size-medium wp-image-641″ />

วนอุทยานเขานางพันธุรัต ตั้งอยู่ที่บ้านเขาไม้นวล ตำบลเขาใหญ่อำเภอชะอำตั้งขึ้นเพื่อสนอง พระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและสมเด็จนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงให้อนุรักษ์พื้นที่ บริเวณ เขานาง พันธุรัตไว้เป็นมรดกของชาติเพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาตำนานที่ได้เล่า สืบต่อกันมาเกี่ยวกับนางพันธุรัตใน วรรณคดีไทยเรื่องสังข์ทอง อันทรงคุณค่าต่อประเทศไทย
ในตำนานกล่าวไว้ว่า นางพันธุรัตเป็นยักษ์รับพระสังข์มาเป็นบุตรบุญธรรมโดยนางและบริวารแปลงร่างเป็นมนุษย์ วันหนึ่งพระสังข์ได้เข้าไปในเขตหวงห้ามลงไปชุบตัวในบ่อทองเอาชุดเจ้าเงาะและของวิเศษเหาะหนี นางพันธุรัต กลับมาไม่พบพระสังข์ก็ออกตามหา นางพยายามอ้อนวอนให้พระสังข์กลับแต่ไม่เป็นผล นางพันธุรัตเสียใจ จนอก แตกตายตามตำนานเมืองเพชร พอนางพันธุรัตตาย พระสังข์ก็ได้จัดการทำศพ ร่างของนางก็กลายเป็นภูเขา ชาวบ้านจึงเรียกภูเขาลูกนี้ว่า “เขานางนอนหรือเขานางพันธุรัต” จนถึงทุกวันนี้

จุดท่องเที่ยวในวนอุทยานเขานางพันธุรัต
1.สวนหย่อม
เขานางพันธุรัตปัจจุบันได้มีการจัดทำเป็นสวนหย่อมให้นั่งพักผ่อนกันสำหรับครอบครัวในบริเวณสวนหย่อม จะล้อม รอบไปด้วยเทือกเขานางพันธุรัตให้อากาศบริสุทธิ์ร่มรื่น สำหรับนั่งพักผ่อน รอบๆ บริเวณมีเสียงนกร้องให้ฟัง ตลอดเวลา
2.ศาลาข้อมูลเขานางพันธุรัต
เป็นศาลาที่มีภาพต่างๆ ติดไว้ให้ความรู้นักท่องเที่ยว เกี่ยวกับเขานางพันธุรัตนี้ สำหรับเขาแห่งนี้ได้มีการตั้งชื่อ ตามส่วนต่างๆ ของเขา เช่น นางพันธุรัตอกแตกตาย โกศนางพันธุรัต กระจกส่องหน้านางพันธุรัต เมรุนางพันธุรัต บ่อชุบตัวพระสังข์ เป็นต้น
3.เมรุนางพันธุรัต
เมรุนางพันธุรัต อยู่ตรงลานจอดรถเและเป็นจุดเริ่มต้นการเดินศึกษาธรรมชาติ
4.กระจกส่องหน้านางพันธุรัต
5.บ่อชุบตัวพระสังข์
เป็นบ่อจำลองที่เชื่อว่าเป็นบ่อทองที่พระสังข์มาชุบตังแล้วเอาชุดเจ้าเงาะและของวิเศษเหาะหนี นางพันธุรัต
รายละเอียดเพิ่มเิติม
วนอุทยานเขานางพันธุรัต
ต.ชะอำ อ. ชะอำ จ. เพชรบุรี 76120
โทรศัพท์ 0 3243 3661 ต่อ 305 โทรสาร 0 3243 3662 อีเมล reserve@dnp.go.th
วนอุทยานเขานางพันธุรัต ไม่มีบ้านพักบริการแก่นักท่องเที่ยวหากมีความประสงค์จะไปพักแรม เพื่อพักผ่อน หย่อนใจโปรดนำเต็นท์ไปกางเอง แล้วไปติดต่อขออนุญาต ใช้สถานที่กับเจ้าหน้าที่วนอุทยานเขานางพันธุรัต โดยตรง มีร้านอาหารของเอกชนให้บริการภายในวนอุทยาน คือ ครัวสังข์ทอง

การเดินทางไปวนอุทยานเขานางพันธุรัต
1. รถส่วนตัว
– จากตัวเมืองเพชรบุรี ไปตามถนนเพชรเกษม (เพชรบุรี-ชะอำ) กิโลเมตรที่ 197-198 (เลยโรงงาน outlet ใหม่ ประมาณ 1 กิโลเมตร ก่อนถึงแยกนิคม) มีทางแยกซ้ายทางไปวัดป่าสุทธิคุณ เข้าไปประมาณ 4 กิโลเมตร
– เส้นทางถนนสายเลียบทะเลชะอำ-หาดเจ้าสำราญ ผ่านสะพานคลองขุดของบริษัทชลประทานซีเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผ่านถนนวัดหนองตาพดเชื่อมถนนสายนิคม (เขื่อนเพชร)-บ้านหนองตาพด ถึงสู่วนอุทยาน เขานาง พันธุรัตระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร ทางเข้าวนอุทยานเขานางพันธุรัตจะเป็นถนนดินแดง ลูกรังเพราะถนน เป็นหลุมบ่อตลอดระยะทางรวมทั้งฝุ่น

http://www.paiduaykan.com/province/central/phetchaburi/kaonangpanturak.html