พระธาตุฉีมพลีพระเศรษฐีโกฎี

พระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐีนวโกฏิ พุทธสถานศิลป์สุดวิจิตรตระการตา ที่อยู่ภายใน วัดข่อย ต.คลองกระแชง อ.เมือง เพชรบุรี ด้วยพื้นที่ที่ไม่ได้ใหญ่โต แต่การใช้พื้นที่สร้างศาสนสถานที่มีการนำศิลปะชั้นสูงของช่างเมืองเพชร หรือเรียกว่าช่างสิบหมู่มาเป็นส่วนร่วมสร้างอาคารเพือเทิดทูนบูาพระพุทธศาสนาให้เกิดความงดงามสุดวิจิตรนั้น ทำออกมาได้สุดยอดจริง ๆ ครับ เรียกว่า ใครที่ได้มีโอกาสมาสักการะไหว้พระขอพรที่วัดข่อย นอกจากจะได้ความเป็นศิริมงคลแก่ตัวเองแล้ว สิ่งที่เพื่อนๆ จะได้นอกจากนั้นคือ ความงามทางศิลปะที่ผสมผสานความสวยงามทางจินตนาการผนวกเข้ากับเรื่องราวของพระพุทธศาสนาได้อย่างลงตัว

นี่เป็นเพียงความรู้สึกของผมนะครับ ความหมายที่แท้จริงของศิลปะในส่วนต่าง ๆ ของวัดข่อยนั้น มีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจทีเดียว
การก่อสร้างพระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐีนวโกฏิ เริ่มขึ้นในปี 2554 โดยมีช่างศิริ พรพระ เขียนแบบแปลน และช่างประจักษ์ อินทไพร ช่างเพชรบุรีที่มีความสามารถด้านแบบแปลนตามหลักศิลปะไทยผสม มีช่างลายรดน้ำมือหนึ่งของเมืองเพชร คือ ช่างธานินทร์ ชื่นใจ ช่วยตกแต่งประดับประดา นอกจากนี้ยังมีช่างปูนปั้น ช่างแกะสลัก ช่างเขียน อีกหลายท่านที่มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานชั้นเลิศที่วัดข่อย

พระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐีนวโกฏิ เป็นรูปแบบสถาปัตยกรรม ทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส ชั้น 2 ประดิษฐานพระพุทธเจ้า 4 พระองค์ ตกแต่งด้วยลวดลายยันต์โภคทรัพย์ที่ผนังทั้ง 4 ด้าน แต่ละชั้นประดับด้วยฉัตรทองเหลืองดุนลายรวม 9 ยอด วางศิลาฤกษ์วันที่ 27 สิงหาคม 2554 แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2556 แต่เท่าที่ผมเดินสำรวจแล้ว บางส่วนของวัดก็ยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างนะครับ คิดว่าถ้าทำเสร็จสมบูรณ์แล้ว วัดข่อยจะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในตัวเมืองเพชรบุรีที่นักท่องเที่ยวห้ามพลาดเลยนะ

การเดินทางไปวัดข่อย เพชรบุรี
การเดินทางไปพระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐีนวโกฏิ วัดข่อย ตั้งอยู่บนถนนคีรีรัถยา ติดกับเขาวังด้านทิศตะวันออก วิ่งไปจากเส้นถนนเพชรเกษมเข้าตัวเมืองเพชรบุรีครับ เมืองเพชรจะมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมครับ จะมีแยกไฟแดงอยู่ตลอด ขับวนกันได้ หากเข้าเมืองเพชรบุรีแล้วให้วิ่งไปทางเขาวังครับจนพบวัดข่อยครับ หากเพื่อนๆ หาทางไปไม่ถูก ลองสอบถามคนพื้นที่ได้เลยครับ จะได้ไม่ต้องงง วนไปวนมาแบบผม อิอิ ภายในวัดมีที่จอดรถกว้างขวางสะดวกครับ

realitythailand.com/wat-koi-petchaburi-thailand/