หาดชะอำ

หาดชะอำ อยู่ห่างจากตัวเมืองเพชรบุรี 41 กิโลเมตร มีทางแยกซ้ายเข้าชายหาด ระยะทาง 2 กิโลเมตร เป็น ชายหาดที่สวยงาม และมีชื่อเสียงของจังหวัดเพชรบุรี เดิมชะอำเป็นเพียงตำบลหนึ่งขึ้นอยู่กับอำเภอหนองจอกเป็น ชายหาดที่เคยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ มากตั้งแต่สมัยโบราณ ตามประวัติเล่ากันว่า สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เคยเสด็จมาที่นี่พร้อมด้วยสมเด็จพระเอกาทศรถ ทรงพอ พระราชหฤทัยในความงามของหาดแห่งนี้มากทรงประทับ แรมอยู่หลายวัน จนกระทั่งชาวบ้านเรียกหาดนี้ว่า หาดเจ้าสำราญ มาจนปัจจุบันบริเวณหาดชะอำมีร้านอาหารทะเล ที่พักริมหาด ให้บริการมากมาย รวมทั้งมีกิจกรรมที่น่าสนใจให้นักท่องเที่ยว ได้พักผ่อนไม่ว่าจะเป็น ปั่นจักรยาน เรียบถนนริมหาด บานาน่าโบ้ท สกูทเตอร์ และขี่ม้ารอบหาด ทุกวันพุธหาดชะอำจะรณรงค์ให้มี การหุบร่มชายหาด ต่างๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสถึงความเป็นธรรมชาติของหาดชะอำอย่างแท้จริง
การเดินทางไปหาดชะอำ ชายหาดชะอำเป็นหาดทรายยาว เม็ดทรายสีน้ำตาลอ่อนคล้ายสีเปลือกไข่ มีความลาดเอียงชายหาดน้อยจึงเหมาะแก่การลงเล่น น้ำทะเลสีเขียวจาง ๆไม่ค่อยใสนัก มีต้นสนประดิพัทธ์ยืนต้นแผ่ร่มเงากิ่งก้านใบอยู่ตลอดความยาวของแนวชายหาด ริมชายหาดชะอำด้านทิศเหนือมีโรงแรมขนาดเล็ก – กลาง ,ห้องอาบน้ำ – สุขา ,ร้านขายอาหารตามสั่ง – อาหารทะเล ,ร้านจำหน่ายของที่ระลึก ,ร้านเช่าจักรยาน ,ร้านเช่าห่วงยาง และเตียงผ้าใบจำนวนมากไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว สำหรับจักรยานเช่าบริเวณริมหาดนี้ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของการท่องเที่ยวหาดชะอำเลยก็ว่าได้ มีให้เลือกทั้งแบบจักรยานถีบคนเดียวตามปกติ ,จักรยาน 2 ตอนที่ต้องช่วยกันถีบ 2 คน ไปจนถึงจักรยาน 4 – 5 ตอนซึ่งสามารถถีบได้พร้อม ๆกันทั้งก๊วนเลยทีเดียว นอกจากนี้ใครที่ชื่นชอบกิจกรรมทางน้ำ อาทิเช่น Banana boat ,Jet ski ,ฯลฯ ก็สามารถติดต่อซื้อหากิจกรรมต่าง ๆเหล่านี้บริเวณชายหาดได้โดยง่าย
สำหรับชายหาดชะอำด้านทิศใต้นั้นจะมีความเงียบสงบมากกว่า(ยิ่งไกลออกไปทางด้านทิศใต้จากอนุสาวรีย์พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์มากเท่าไหร่ ชายหาดก็จะยิ่งมีความสงบเงียบมากขึ้นเท่านั้น) ไม่ค่อยมีร้านรวงมากมายดังเช่นหาดชะอำด้านทิศเหนือ มีถนนเลียบชายหาดยาวต่อเนื่องมาตลอดจากทิศเหนือจรดทิศใต้สามารถขับรถยนต์ส่วนตัวหรือถีบจักรยานมาถึงได้แบบสบาย ๆและสามารถหาที่จอดรถยนต์ส่วนตัวได้ง่ายกว่าชายหาดชะอำด้านทิศเหนือมากเนื่องจากปริมาณนักท่องเที่ยวไม่เยอะจนแออัด บางช่วงของแนวชายหาดมีการนำกระสอบทรายมาเรียงไว้ป้องกันการกัดเซาะของน้ำทะเล สภาพของชายหาดค่อนข้างสะอาด(มีขยะให้เห็นประปรายบ้าง) เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่คอยเก็บกวาดขยะเป็นประจำทุก ๆ เช้า ชายหาดด้านทิศใต้นี้เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาพักผ่อนในบรรยากาศสงบ ๆ มากกว่านักท่องเที่ยวซึ่งชอบความสนุกสนานครื้นเครง แม้ว่าชายหาดชะอำอาจจะไม่ได้มีความงดงามหรือมีน้ำทะเลที่ใสมากไปกว่าชายหาดหลาย ๆ แห่งของจังหวัดแถบภาคตะวันออกและภาคใต้ แต่ก็นับได้ว่าเป็นแหล่งพักผ่อนตากอากาศทางเลือกที่ดีแห่งหนึ่งใกล้ ๆกรุงเทพมหานคร(ห่างจากกรุงเทพมหานครประมาณ 200 กม.) หรือผู้ซึ่งอาศัยอยู่ในแถบจังหวัดใกล้เคียง

1. รถส่วนตัว
– รถยนต์เส้นทางที่ 1 การเดินทางไปชะอำ ทางที่สะดวกและใกล้ที่สุดคือ จากกรุงเทพฯขึ้นทางด่วนลงดาวคะนอง ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (สายธนบุรี-ปากท่อหรือพระราม 2) ผ่านสมุทรสาคร สมุทรสงคราม และอำเภอปากท่อ แล้วแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 4 ไปจังหวัดเพชรบุรี จากนั้นก็ตรงยาวไป ชะอำจะอยู่ทางซ้ายมือ เลี้ยวซ้าย ไปอีก 2 กิโลเมตรก็จะถึงหาดชะอำ การเดินทางไปชะอำ รวมระยะทางประมาณ 163 กิโลเมตร
– รถยนต์เส้นทางที่ 2 การเดินทางไปชะอำ จากกรุงเทพฯ เดินทางไปตามทางหลวงหมายเลข 4 ผ่านนครปฐม ราชบุรี ไปยังเพชรบุรี จากนั้นก็ตรงยาวไป ชะอำจะอยู่ทางซ้ายมือ เลี้ยวซ้ายไปอีก 2 กิโลเมตรก็จะถึงหาดชะอำ เป็นระยะทาง 206 กิโลเมตร

2. รถโดยสารประจำทาง
การเดินทางไปชะอำ จากกรุงเทพฯ มีรถโดยสารประจำทางปรับอากาศออกจากสถานีขนส่งสายใต้ สอบถามราย ละเอียดได้ที่ โทร. 0 2435 1199, 0 2434 7192, 0 2435 5605 หรือรถโดยสารของบริษัทเอกชน ติดต่อที่ เพชรบุรีทัวร์ โทร. 0 2435 7408 นอกจากนี้ การเดินทางไปชะอำ ยังสามารถโดยสารรถประจำทางสายใต้ หลายสา ที่วิ่งผ่านเพชรบุรี เช่น สายกรุงเทพฯ-ชุมพร สายกรุงเทพฯ-หัวหิน-ปราณบุรี เป็นต้น จากกรุงเทพฯ ยังสามารถเดินทางไปยังอำเภอต่าง ๆ ของจังหวัดเพชรบุรีได้ คือ กรุงเทพฯ – ชะอำ, กรุงเทพฯ–ท่ายาง, กรุงเทพฯ–บ้านแหลม อีกด้วย

3. รถตู้
นั่งรถตู้สายหัวหินที่เซ็นจูรี่ ลงในตัวอำเภอชะอำ

4.ทางรถไฟ
การเดินทางไปชะอำ จากกรุงเทพฯ มีบริการรถไฟไปเพชรบุรีและอำเภอ ชะอำ ทุกวัน รถไฟออกจากสถานี รถไฟหัวลำโพง สอบถามรายละเอียดติดต่อหน่วยบริการเดินทาง โทร. 1690, 0 2223 7010, 0 2223 7020 หรือ http://www.railway.co.th และ การเดินทางไปชะอำ ยังมีรถไฟออกจากสถานีรถไฟธนบุรี (บางกอกน้อย) ทุกวัน สอบถามรายละเอียดติดต่อ โทร. 0 2411 3102
จากนั้นต้องใช้บริการรถ สองแถว สามล้อถีบ หรือมอเตอร์ไซค์รับจ้าง พาไปเที่ยวตามจุดต่าง ๆ ที่ต้องการ บางย่านในตัวเมืองอาจเดินเที่ยวต่างอำเภอ มีรถสองแถววิ่งไป-กลับและในแต่ละอำเภอมีรถเมอตร์ไซค์รับจ้าง ให้เรียกใช้บริการได้ทั่วไป

http://www.thongteaw.com/Travel_tour_content_เพชรบุรี/เพชรบุรี-ชะอำ.html