วัวเทียมเกวียน

วัวเทียมเกวียน

ก.ย.21
วัวเทียมเกวียน

เมืองเพชรบุรีได้จัดให้มีการประกวดวัวเทียมเกวียนขึ้นทุก ๆ ปี ในช่วงของการจัดงานพระนครคีรี – เมืองเพชร เพื่ออนุรักษ์การละเล่นพื้นบ้านและสืบทอดประเพณี ชาวบ้านนิยมนำวัวมาประกวดเพราะมีความหมายว่า วัวที่มีความสมบูรณ์จะเป็นเครื่องบ่งบอกถึงฐานะความเป็นอยู่ของผู้เป็นเจ้าของ ลักษณะการประกวดวัวเทียมเกวียนจะประกวดครั้งละ 1 คู่ กล่าวคือ วัวจำนวน 2 ตัวต่อเกวียน 1 เล่ม หรืออาจจะประกวดทั้งสองคู่ก็มี ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม การเดินของวัวในระหว่างที่เดินประกวดจะมีเสาหลักปักไว้เป็นคู่ ๆ วัวเทียมเกวียนจะต้องเดินให้ครบ 3 รอบ และห้ามวัวเดินชนเสาหลัก ในระหว่างที่เดินอาจจะมีดนตรีบรรเลงเพื่อความสนุกสนานด้วย

วัวเกวียนเป็นกีฬาที่ออกจะวิบาก มีการเล่นพนันขันต่อโดยตั้งเป็นเดิมพัน หรือเสมอนอกใน ระหว่างเจ้าของวัวและผู้ชม มีการพนันได้เสียแต่ไม่มากนัก เช่น เพียงแค่พนันสุราขวดสองขวด ความสนุกของชาวบ้านจึงอยู่กับวิถีชีวิตที่เป็นลักษณะการใช้ชีวิตในแบบลูกทุ่งใกล้ชิดกับวัว สัตว์เลี้ยงที่ได้อาศัยแรงงานช่วงว่างนาก็นำวัวมาเล่นเป็นกีฬา ชาวนาจึงรู้และเข้าใจในธรรมชาติของวัวเป็นอย่างดี ไม่กลัวถูกย่ำ ถูกเตะ หรือขวิด สามารถยึดจับเขาหน้า เขาหลัง ทับหนอก ความสามารถบังคับวัวดังกล่าวจึงมีประโยชน์ไม่เฉพาะใช้งานเท่านั้น ยังนำมาเล่นเป็นกีฬาไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันวัวเทียมเกวียนหรือวัวลานได้อีก เป็นของสนุกที่ชื่นชอบ ส่วนที่มีการเล่นพนันกันบ้างก็ถือว่าเป็นผลพลอยได้ของคนรักสนุกไปอีกแบบหนึ่ง

เพื่อเป็นการฟื้นฟูและอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นและเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบุรีให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย อำเภอบ้านลาดร่วมกับชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ชมรมองค์การบริหารส่วนตำบลอำเภอบ้านลาด เทศบาลตำบลบ้านลาด และพ่อค้าประชาชน จัดงานวัวเทียมเกวียนขึ้นทุกปี โดยจัดครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2541 ซึ่งในการจัดงานดังกล่าว มีกิจกรรมประเภทแข่งขันต่างๆ หลากหลายเช่น

– การแข่งขันวัวเทียมเกวียนประเภทแข่งความเร็ว

– การแข่งขันวัวเทียมเกวียนประเภทสวยงาม

– การแข่งขันคนเทียมเกวียน

– การล้มวัวด้วยมือเปล่า

– การแข่งขันปีนต้นตาล

– การประกวดทะลายตาล

– การแข่งขันเฉาะตาล กินลูกตาล

– การประกวดโครุ่นกลาง

– การประกวดไก่พื้นเมืองและประกวดเลียนเสียงไก่

– การแข่งขันไก่ชน

– การประกวดธิดาวัวเทียมเกวียน

– การแข่งขันชกมวย

– การแข่งขันวัวลาน

วัวเทียมเกวียน